Miyerkules, Hunyo 19, 2024

Pagpupuyat na naman

PAGPUPUYAT NA NAMAN

gabi hanggang madaling araw ay gising pa
di pa rin makatulog ang makatang aba
kaya si misis, ako'y laging pinupuna
sasabihan akong dapat magpahinga na

tanto ko namang tama talaga si misis
pikit man ako, sa diwa'y nagkakahugis
yaong mga katagang di ko na matiis
bigla akong babangon sa pagkagiyagis

agad kong isusulat ang nasasaisip
na ibinulong ng nimpa sa panaginip
hinggil sa samutsaring isyung halukipkip
pag nawala sa diwa'y walang kahulilip

kaya babangon ako't tiyak mapupuyat
upang lamig ay damhin nang nakamulagat
upang kathain ang sa diwa'y di maampat
upang sa kwaderno ang tinta'y ipakalat

- gregoriovbituinjr.
06.19.2024

* litrato mula sa app game na Word Connect
* pagkagiyagis - pagkabalisa
* kahulilip - kapalit, di na maaalala

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento